Những điều cần biết về du học Mỹ

Du học Mỹ từ xưa tới nay luôn là niềm khao khát và ước mơ của rất nhiều bạn sinh viên Việt Nam. Với nhiều bạn trẻ, xứ sở cờ hoa này được xem là “miền đất hứa” bởi nơi đây có điều kiện, chất lượng giảng dạy hàng đầu thế giới cùng với những trường đại học danh tiếng như Havard, Stanford,… Tuy nhiên, “Làm thế nào để phỏng vấn visa du học Mỹ thành công” đã trở thành nỗi lo lắng, băn khoăn, trăn trở của không ít bạn học sinh, sinh viên bởi quy trình phỏng vấn visa của quốc gia này. Vì thế, ngày hôm nay STA sẽ mang tới cho các bạn những “bí quyết” để chinh phục thành công buổi phỏng vấn Visa du học Mỹ nhé.

Vì sao nên chọn du học Mỹ

Du học Mỹ được xem như là ước mơ của, là niềm hy vọng của nhiều bậc phụ huynh cũng như các bạn trẻ hiện nay, Bởi lẽ, đặt chân tới xứ sở cờ hoa này có nghĩa là  bạn đang được tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến và hàng đầu của thế giới. Khi chọn lựa du học ở đất nước này, các bạn sẽ có những trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ về văn hóa, về cuộc sống và con người nơi đây, góp phần giúp bạn nâng cao trình độ ngoại ngữ, trau dồi thêm vốn kiến thức về văn hóa quốc tế. Đặc biệt, du học Mỹ sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai bởi những kiến thực tế, hữu ích mà môi trường giáo dục ở đây đã cung cấp và giảng dạy.

Hệ thống giáo dục Mỹ có gì đặc biệt

Khác hẳn với các quốc gia khác, hệ thống giáo dục ở Mỹ rất đa dạng, linh hoạt được chia thành nhiều phân cấp và chương trình học khác nhau phù hợp với từng mong muốn của các bạn học sinh, sinh viên. Cụ thể như sau:

  • Chương trình Tiểu học và Trung học

Trước khi bắt đầu chương trình giáo dục bậc cao, học sinh tại Mỹ sẽ học 12 năm hệ Tiểu học và Trung học. Trẻ em ở đất nước này bắt đầu đi học từ khi 6 tuổi. Bậc Trung học ở Mỹ được chia thành 2  chương trình là trường trung học cơ sở và trường trung học. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ được cấp bằng và có thể học lên Cao Đẳng – Đại học.

  • Chương trình Đại học

Chương trình Đại học (chương trình Cử nhân) là chương trình đầu tiên trong chương trình giáo dục bậc cao của Mỹ. Sinh viên sẽ phải trải qua 4 năm học tập để tốt nghiệp và lấy bằng. Trong hai năm đầu tiên sẽ là các khóa học cơ bản nhằm tích lũy kiến thức chung. Sau đó, sẽ chuyển sang các học phần liên quan tới chuyên ngành. Bên cạnh đó, sinh viên có thể lựa chọn theo học tại Cao đẳng cộng đồng trong 2 năm đầu, sau đó sẽ chuyển tiếp lên các trường đại học theo học thêm 2 năm trước khi tốt nghiệp.

  • Chương trình Thạc sĩ

Sau khi tốt nghiệp Đại học, sinh viên có thể tiếp tục học lên Thạc sĩ. Đây là chương trình cần thiết nếu bạn mong muốn làm các công việc chủ chốt, muốn được nghiên cứu sâu hơn. Thời gian hoàn thành chương trình Thạc sĩ là 1 đến 2 năm. Các sinh viên theo học sẽ phải viết bài luận Thạc sĩ hoặc hoàn thành dự án Thạc sĩ để có thể lấy bằng.

  • Chương trình Tiến sĩ

Thông thường, để có bằng Tiến sĩ, người học phải hoàn thành chương trình Thạc sĩ. Đặc biệt, ở Mỹ các bạn có thể học thẳng lên Tiến sĩ mà bỏ qua Thạc sĩ. Thời gian học Tiến sĩ sẽ kéo dài trong 3 năm, tuy nhiên đối với sinh viên quốc tế thường sẽ dành 5-6 năm để hoàn thành việc học của trường. Hầu hết các sinh viên học Tiến sĩ đều có học bổng từ nhà nước hoặc học bổng của trường học.

Chi phí du học Mỹ như thế nào

Các khoản học phí có thể thay đổi phụ thuộc vào khoa trực thuộc của trường, vào nhu cầu và các ngành bạn theo học. Bên cạnh đó, học phí còn dao động theo loại hình trường học như trường công, trường tư, trường cao đẳng cộng đồng, trường đại học danh tiếng, vv..Dưới đây là mức phí trung bình cho từng bậc học ở Mỹ

Khóa học Thời gian Học phí/năm
Trung học phổ thông 4 năm 20,000- 45,000
Cao đẳng cộng đồng 2 năm 8,000 – 13,000
Cử nhân 4 năm 11,000 – 45,000
Thạc sĩ 1-2 năm 14,000 – 35,000

Các điều kiện của visa du học Mỹ

Để sở hữu cho mình tấm vé visa du học Mỹ, các bạn cần đạt được những điều kiện cụ thể như sau:

  • Có ý định vào Mỹ tạm thời để học.
  • Có ý định trở về nước mình sau khi học xong.
  • Có đủ tài chính, có khả năng chi trả cho việc học tập, ăn ở tại Mỹ.
  • Có đủ học vấn để được học tại học viện muốn học.
  • Học full-time (toàn thời gian).

Thời gian xét duyệt visa du học Mỹ

Để nhận được visa du học Mỹ bạn phải tham dự phỏng vấn trực tiếp với Lãnh sự. Nếu viên chức Lãnh sự đồng ý cấp visa cho bạn thì họ sẽ giữ lại hộ chiếu gốc, sau đó hộ chiếu gốc và visa sẽ được trả cho bạn theo đường bưu điện trong vòng 3-5 ngày đến những địa chỉ nằm tại các thành phố lớn và từ 5-7 ngày cho các địa chỉ ở tỉnh.

Hồ sơ xin visa du học mỹ gồm những gì

Các bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ như sau

  • Giấy tờ học tập: Bằng cấp, học bạ hoặc bảng điểm
  • Giấy tờ nhân thân: giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, passport, ảnh 35 x 45 nền trắng
  • Giấy tờ tài chính: sổ tiết kiệm, xác nhận số dư tài khoản ngân hàng, sổ đỏ, giấy tờ đăng ký kinh doanh, giấy tờ thuế cho hoạt động kinh doanh của gia đình hoặc giấy tờ thuế thu nhập cá nhân, …

Phỏng vấn visa du học Mỹ

Trong tất cả các nước có nền học tập tiên tiến, chất lượng như Mỹ, Úc, Anh, Canada,… thì Visa Mỹ được xem là một thử thách rất lớn và khó nhằn đối với các bạn du học sinh. Bởi lẽ, Mỹ không xét visa dựa vào giấy tờ được cung cấp như những quốc gia khác mà được xét duyệt thông qua các buổi phỏng vấn trực tiếp với viên chức Lãnh sự. Chỉ trong tầm 3-5 phút phỏng vấn, Lãnh sự sẽ quyết định cấp visa hoặc không mà không cần phải giải thích lí do. Hầu hết, việc xét duyệt visa phụ thuộc vào giấy tờ rất hiếm xảy ra đối với quá trình xin visa ở đất nước này.

Trong quá trình phỏng vấn, những câu hỏi Lãnh sự Mỹ đưa ra thường khá đơn giản, không đánh đố nhằm khai thác và nắm bắt được mục đích đi du học của du học sinh là gì và có mục đích nào khác đến Mỹ hay không. Bên cạnh đó, thông qua những câu hỏi phỏng vấn trực tiếp, họ cũng sẽ biết được những dự tính của du học sinh từ đó xác định ra những mong muốn chính đáng, những câu trả lời xác thực. Do vậy, để buổi phỏng vấn du học Mỹ diễn ra suôn sẻ, dễ dàng bạn cần phải ghi nhớ những điều cốt lõi sau:  

  • Bạn thực sự muốn đi du học để học hỏi thêm kiến thức, trang bị cho bản thân những kinh nghiệm và trải nghiệm mới chứ không phải vì một mục đích khác.
  • Gia đình có đủ tài chính để hỗ trợ bạn chi trả các khoản học phí và phí sinh hoạt trong thời gian bạn học tập tại Mỹ.
  • Sau khi hoàn thành xong chương trình học, bạn sẽ trở về Việt Nam để phát triển sự nghiệp và phục vụ cho quê hương, đất nước.

Những điều cần tránh khi tham dự phỏng vấn visa du học Mỹ

Trả lời những câu hỏi một cách rập khuôn, lan man, không có lý do đầy đủ và cụ thể.

Khi trả lời theo cách này, các bạn sẽ dễ dàng nhận về cái lắc đầu bởi Lãnh sự sẽ không nhìn thấy được thiện chí, khát khao và mục đích đi du học thực sự của bạn.

Khai thông tin sai để làm đẹp cho hồ sơ hoặc trả lời thiếu trung thực

Đối với vấn đề này, các bạn sẽ không thể nào qua mắt được Lãnh sự bởi họ đã có nhiều kĩ năng nghiệp vụ và sẽ dễ dàng phát hiện ra những kẽ hở trong phát ngôn, từ đó sẽ nhanh chóng kiểm chứng thông tin của bạn.

Không đem theo đầy đủ giấy tờ

Mặc dù Lãnh sự hiếm khi xem giấy tờ. Tuy nhiên, đây là điều tối kỵ trong phỏng vấn, bởi lẽ việc đem theo đầy đủ giấy tờ sẽ thể hiện sự chuẩn bị chu đáo, đầy đủ của du học sinh đồng thời giúp Lãnh sự dễ dàng kiểm tra, xác thực được các thông tin khi cần thiết.

Thiếu chăm chút cho vẻ bề ngoài

Như các bạn đã biết, ấn tượng đầu tiên là rất quan trọng đặc biệt là khi chúng ta chỉ gặp gỡ nhau trong một buổi phỏng vấn chỉ vài phút. Bởi vậy , hãy xuất hiện với một vẻ bề ngoài gọn gàng, chỉn chu, một phong thái thoải mái, tự tin để “ghi điểm” trong mắt Lãnh sự nhé.

Làm gì khi rớt phỏng vấn du học Mỹ

Du học Mỹ luôn là khát khao của rất nhiều bạn trẻ nhưng không phải bất cứ ai cũng thành công giành được “tấm vé” quý giá này. Phỏng vấn visa Mỹ đôi khi chỉ khác ở thái độ và ý định của bạn khi trả lời các câu hỏi của Lãnh sự, vì thế sẽ không còn xa lạ nếu chẳng may bạn rớt phỏng vấn xin visa du học Mỹ. Trong lúc này, thứ bạn cần làm là bình tĩnh xem lại những vấn đề, những vướng mắc bạn đã gặp phải khiến buổi phỏng vấn không thành công như mong đợi.

Bị từ chối cấp visa, không có nghĩa là con đường du học Mỹ của bạn đã kết thúc vĩnh viễn mà bạn có thể hẹn nước Mỹ ở những lần phỏng vấn kế tiếp. Câu trả lời không có đúng hay sai mà câu trả lời tốt nhất, cần thiết nhất chính là “bạn có dám chinh phục nước Mỹ một lần nữa hay không”. Chính vì thế, hãy mang một tâm thái tự tin, một bộ hồ sơ đầy đủ, một sự chuẩn bị tốt nhất và những câu trả lời thuyết phục nhất đến với lần phỏng vấn tiếp theo nhé.

Sau bao lâu có thể phỏng vấn trở lại

Bạn có thể phỏng vấn lại vào bất cứ lúc nào, tùy thuộc vào tâm lí của bạn. Nếu bạn đã có sự chuẩn bị đầy đủ, cảm thấy tự tin thì có thể phỏng vấn lại ngay sau 1 tuần. Việc phỏng vấn visa du học ở lần thứ bao nhiêu không quan trọng, quan trọng là thái độ của chính bạn khi đến gặp viên chức Lãnh sự.

Vậy bạn có muốn “bỏ túi” những kinh nghiệm phỏng vấn chất lượng? Bạn có muốn gia tăng tỉ lệ phỏng vấn thành công? Hãy đến với STA – chúng tôi sẽ cùng bạn từng bước hiện thực hóa giấc mơ du học Mỹ.

Translate »